รอยร้าวเล็ก ๆ ที่ ไม่สมควรทิ้งเอาไว้

รอยร้าวตามฝาผนังบ้านเป็นสิ่งที่พบบ่อยเจอะเจอกันดูเหมือนจะทุกบ้าน รวมทั้งสามารถเกิดขึ้นได้อีกทั้งกับบ้านที่สร้างมานานแล้วและยังรวมไปถึงบ้านที่พึ่งสร้างเสร็จ ซึ่งรอยแตกร้าวบนฝาผนังบางทีอาจสร้างความรู้สึกกลุ้มใจให้แก่ผู้อาศัยได้มากทีเดียว

เว้นแต่เรื่องความสวยสดงดงามแล้ว ความปลอดภัยก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่สมควรละเลย

วันนี้จะมาบอกถึงต้นสายปลายเหตุการเกิดรอยร้าว แนวทางคุ้มครอง แล้วก็ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข แล้วรอยร้าวระดับไหนที่จำเป็นต้องเรียกช่างมาซ่อมแซมหรือสามารถปรับปรุงแก้ไขเองได้ ไปดูกันเลย

รอยร้าวจากตัวฝาผนังบ้าน

ปัญหารอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นมาจากตัวฝาผนังบ้านเอง ซึ่งปัจจัยสำคัญ ๆ มักมีเหตุที่เกิดจากการก่อสร้างในวิธีการก่อฝาผนังตั้งแต่เริ่มก่อสร้างบ้าน ซึ่งอาจจะมีการเกิดจากช่างที่ปราศจากความเชี่ยวชาญมากพอสำหรับ เพื่อการก่อฝาผนังให้ได้ตามมาตรฐาน

การผสมปูนฉาบที่มิได้รูปร่าง การดูดซึมน้ำของก้อนอิฐที่เอามาก่อฝาผนังน้อยเกินไป เมื่อก้อนอิฐแห้งก็เลยซึมซับเอาน้ำมาจากปูนฉาบกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดรอยร้าวนั่นเอง

หรือการเลือกใช้ปูนหรือโฟมกาวปิดทับช่องว่างระหว่างฝาผนังที่ก่อกับคานผิดจำพวก เมื่อคานมีการขยับเขยื้อนตัวก็เลยทำให้ชนกับฝาผนังและก็กำเนิดรอยแตกร้าวเป็นแถวตรงตามฝาผนัง หรือตามเสาบ้านได้

จะทราบได้เช่นไรว่า … รอยร้าวแบบไหนซ่อมแซมเองได้ และก็ รอยร้าวระดับไหนที่น่าวิตกกังวลกระทั่งจำต้องเรียกช่าง

รอยร้าวของฝาผนังมีอีกทั้งร้าวแบบแตกลายงาที่พวกเรามองเห็นกันอยู่ทั่ว ๆ ไป หรือรอยร้าวขนาดใหญ่ที่นำมา ซึ่งร่องรวมทั้งมีเศษปูนจากฝาผนังหลุดร่อนออกมา ซึ่งรอยร้าวแต่ละแบบก็มีแนวทางแก้ไขแล้วก็ซ่อมบำรุงนานับประการ

รอยร้าวเล็ก ๆ ที่ ไม่สมควรทิ้งเอาไว้

รอยร้าวแบบแตกลายงาเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ ตามฝาผนัง มีลักษณะราวกับรากไม้ และก็มีขนาดไม่เกิน 2 มม. หรือมีรอยร้าวเป็นแถวเฉตามมุมวงกบหน้าต่างหรือประตู สำหรับรอยร้าวรูปแบบนี้ชอบปลอดภัยและไม่มีผลต่อองค์ประกอบด้านใน แต่ว่าก็ไม่สมควรปล่อยทิ้งเอาไว้นาน เพราะเหตุว่าเมื่อกำเนิดฝนตก ฝาผนังจะเก็บกักความชุ่มชื้นไว้

ถ้าเกิดทิ้งเอาไว้นานอาจทำให้ฝาผนังบวม กำเนิดปัญหาสีลอกร่อน แล้วก็กำเนิดเชื้อราได้ ซึ่งรอยร้าวรูปแบบนี้สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยการอุดโป๊วและก็หลังจากนั้นจึงค่อยลงสีทับฝาผนังเพื่อปกปิด

เมื่อทราบสิ่งที่ทำให้เกิดการเกิดรอยร้าวแล้วก็กรรมวิธีจัดการกับปัญหาพื้นฐานแล้ว ต่อไปนี้อย่าลืมทดลองดูตามจุดต่าง ๆ ของบ้านมองว่ามีรอยแตกร้าวตามฝาผนังบ้านไหม แม้ยังคลุมเคลือว่ารอยร้าวที่พบนั้นอันตรายหรือคือปัญหาต่อส่วนประกอบของบ้านคราวหลังหรือเปล่า

ขอเสนอแนะให้ท่านเอาดินสอขีดตรงรอยร้าว ทั้งยังทางยาว ทางกว้าง รวมทั้งขนาดของรอย แล้วระบุวันที่เอาไว้เพื่อบันทึกความเคลื่อนไหวของรอยร้าวนั้นว่ามีการขยายตัวไปในลักษณะใด มากขึ้นมากมายน้อย แล้วก็เร็วขนาดไหน

 

สนับสนุนโดย    ufabet

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร