จะหนีไปเที่ยวยาว อย่าลืมเช็คสิ่งนี้ก่อนไป และสิ่งไหนที่ไม่ควรทำ

ระบบน้ำก๊อก ดูเหมือนจะไม่ก่อปัญหาอะไร แม้กระนั้นจริงๆปัญหาจากระบบน้ำก๊อกก็ไม่ใช่เรื่องจิ๊บจ๊อยเลย ถ้าหากไม่อยู่บ้านนับเป็นเวลาหลายวันก็จำเป็นต้องเช็กไว้เพื่อความอุ่นใจ

เนื่องจากว่ามีคนไม่ใช่น้อยที่เปิดน้ำทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้คาดคิด หรือมีน้ำซึมจากก๊อกน้ำ

เพียงพอใบเสร็จรับเงินค่าน้ำประปามาก็ลมเกือบจะจับ ไม่อยู่บ้านแม้กระนั้นค่าน้ำประปาแพงกว่าตอนใช้น้ำสิ้นเปลืองๆเสียอีก ทางที่ดีเป็นปิดวาล์วน้ำไปเลยก็ได้ เพื่อปกป้องเหตุกรณีท่อน้ำประปาแตกจนถึงทำให้น้ำหลากบ้าน ของใช้เสียหายอีก

  • สิ่งมีชีวิต ตัวอย่างเช่น ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ในเรื่องที่มีสัตว์เลี้ยง และไม่สามารถนำไปด้วยได้ ถ้าเกิดไม่อยู่บ้านนานมากๆไม่เสนอแนะให้ทิ้งเอาไว้ในบ้านแล้วตระเตรียมน้ำเตรียมอาหารไว้

แม้กระนั้นควรที่จะนำไปฝากคนสนิทสนมเลี้ยง เสนอแนะแนวทางกับพวกเขาด้วย หรือหากไม่มีผู้ใดดูแลจริงๆก็เอาไปฝากศูนย์รับดูแลสัตว์เลี้ยงจะดียิ่งกว่า สัตว์ก็มีหัวดวงใจอย่าทำให้อยู่ตามลำพังคนเดียวนาน

  • ส่วนพวกต้นไม้ บางทีอาจรดน้ำให้เปียกแฉะก่อน หรือทำระบบให้น้ำอัตโนมัติ ถ้าหากมีต้นไม้หรือกระถางเพียงแค่ไม่กี่ต้น จัดตั้งแบบทำเองก็ได้ มีวิธีการทำตามยูทูบ

เก็บของมีค่าในที่ปลอดภัย ธรรมดาแล้วบ้านก็จะเป็นทุกๆสิ่งทุกๆอย่างของทุกคน รวมทั้งเป็นที่ที่พวกเราใช้เก็บพวกสินทรัพย์มีค่าบางสิ่งบางอย่าง

  • แต่ว่าการไม่อยู่บ้านนานนับเป็นเวลาหลายวันอย่างนี้ บ้านบางทีอาจเปลี่ยนเป็นที่ที่ไม่ปลอดภัยก็เป็นไปได้ ถ้าเกิดเป็นของที่มีมูลค่าแพงมากมายๆควรจะไปฝากเอาไว้ในเซฟแบงค์

มีค่าบริการแต่ว่ามันก็น่าจะไม่เป็นอันตรายกว่าจริงๆแต่ว่าถ้าเกิดราคามิได้สูงมากมายขนาดนั้น หรือเป็นพวกเอกสารสำคัญ ก็บางครั้งก็อาจจะเอาไว้ภายในบ้านอย่างเดิม

แต่ว่าควรจะหาที่เก็บที่มิดชิด หาพบยาก ไม่สะดุดตา แล้วหากุญแจมาล็อกให้เป็นระเบียบ

ขยะ สิ่งที่หลายๆคนบางครั้งก็อาจจะลืมหรือเกินคาดก็คือ ขยะ ควรจะจัดแจงเทถังใส่ขยะทุกใบในบ้านอย่าให้มีเหลือหลงเหลือ เพื่อที่รถยนต์ขยะจะได้มาเก็บไปเมื่อถึงวัน

แล้วก็ล้างชำระล้างถังที่มีไว้เพื่อใส่ขยะคว่ำเอาไว้ ยิ่งหากเป็นขยะแฉะด้วยแล้วจำเป็นต้องจัดแจงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

ด้วยเหตุว่าถ้าหากปลดปล่อยไว้อย่างงั้นยาวนานหลายวัน มีหวังบ้านได้เปลี่ยนเป็นลานทิ้งขยะที่ใหม่แน่ๆ มันจะอบอวลไปด้วยกลิ่นเหม็นเน่า แปลงเป็นแหล่งหมักหมมของเหล่าเชื้อโรคอีก แล้วก็อาจมีสัตว์ไม่น่าประสงค์เข้ามาอาศัยอยู่ด้วย

อย่าโพสต์ลงเครือข่ายสังคมว่าไม่อยู่บ้านนับเป็นเวลาหลายวัน เป็นชีวิตธรรมดาของคนภายในช่วงนี้ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน ทำอะไร ก็ชอบโพสต์อัปเดตชีวิตตนเองลงเครือข่ายสังคม แม้กระนั้นหากคุณมิได้อยู่บ้านนานยาวนานหลายวัน

แล้วจำต้องทิ้งบ้านเอาไว้อย่างงั้น ขอเหอะว่าอย่าโพสต์บอกใครๆเลยว่าขณะนี้ท่องเที่ยวอยู่นะ มิได้อยู่บ้านนานนับเป็นเวลาหลายวัน (ถึงไม่บอกก็เพียงพอจะอนุมานได้ว่าไม่มีผู้ใดอยู่บ้าน)

หรือกล่าวว่าปัจจุบันนี้อยู่ที่แหน่งใด จะอยู่กี่วัน ไม่มีความสำคัญเลยที่จะจำต้องป่าวร้องบอกคนไหนกันแน่ เพราะว่าอาจมีผู้ไม่ปรารถนาดีย่องเข้าบ้านไปลักขโมยของก็เป็นไปได้

 

สนับสนุนโดย     Huaylike

เรื่องนี้ถูกเขียนใน บ้านและสวน และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร